Toyota - Vì sao thiết kế đèn pha lồi lại biến mất trên ô tô?

ducsilver

Thành viên mới
11/3/19
64
0
6
Toyota Long Biên Ngay khi trở thành đại diện BMW tại Việt Nam, Thaco chỉ giữ lại 2 showroom ở Sài thành là BMW Phú Mỹ Hưng, Mini và Motorrad nằm trên đường Nguyễn Văn Trỗi , trong khi 2 showroom BMW khác nằm góc đường Pasteur - Võ Thị Sáu và nằm trên đường Nguyễn Văn Trỗi đóng cửa.

Ngày 12/1/2018, Thaco chính thức trở thành đại diện phân phối chính hãng các dòng xe BMW, Mini và Motorrad tại Việt Nam. Ngày về Thaco, 1 số đại lý BMW dưới thời Euro Auto có vị trí đắc địa tại Sài thành đã không còn hoạt động.

x

Thaco chính thức trở thành nhà phân phối chính hãng các dòng xe BMW, Mini và Motorrad tại Việt Nam từ ngày 12/1/2018.

x

Showroom BMW này trước thời Euro Auto hoạt động khá tấp nập. Các mẫu xe mới về đều được trưng bày đầu tiên tại đây. Đây cũng là showroom có vị trí đắc địa Sài thành của Euro Auto.

x

Hiện tại showroom được căng bạt che kín chỉ lộ ra hình ảnh dòng xe BMW và dòng chữ "cửa hàng đang sửa chữa tạm ngưng hoạt động".

Tại showroom BMW nằm góc đường Pasteur - Võ Thị Sáu, mặt tiền đã được căng bạt che chắn kín mít, một số hình ảnh của các dòng xe BMW cùng dòng chữ cửa hàng đang sửa chữa tạm ngưng hoạt động khiến nhiều người không khỏi tò mò.

x

Một showroom BMW khác dưới thời Euro Auto không còn hoạt động.

x

Showroom Mini vẫn trưng bày xe.

Ở một showroom BMW khác nằm trên đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận, Tp.HCM, cửa hàng này được cho đã trả lại mặt bằng. Cách đó không xa là showroom của Mini và Motorrad, showroom này được Thaco giữ lại hoạt động nhưng hiện chỉ có Mini là trưng bày vài mẫu xe.

x

Showroom Motorrad vắng bóng những chiếc mô tô đình đám BMW.

Trong khi đó showroom của Motorrad không có bóng dáng của một chiếc mô tô nào, nơi đây trước thời còn thuộc Euro Auto thu hút không ít sự ghé thăm của các biker Sài thành.

Hiện trong Sài thành Thaco chỉ giữ lại một showroom BMW Phú Mỹ Hưng nằm trên đường Nguyễn Văn Linh, quận 7, Tp.HCM. Nơi đây có diện tích lớn nhất trong các showroom thời kỳ BMW còn thuộc Euro Auto.

x

Showroom BMW Phú Mỹ Hưng hoạt động bình thường. Bên trong có trưng bày các dòng xe BMW mới được thông quan.

Hiện showroom BMW Phú Mỹ Hưng đã quay trở lại hoạt động bình thường với một khu trưng bày các mẫu xe mới được thông quan và khu bảo dưỡng xe. Cuối năm 2017, Thaco đã nhập về Việt Nam 358 xe BMW và Mini để kinh doanh. Lô hàng hơn 600 chiếc do Euro Auto nhập khẩu trước đó sẽ đưa trở về Đức.

Tất cả mẫu xe mới Thaco mới đưa về nước chưa có giá bán cụ thể. Thaco sẽ tiếp nhận tất cả hợp đồng mua xe của khách hàng với nhà phân phối cũ. Còn với người đang sở hữu BMW tại Việt Nam, chế độ bảo hành và quyền được triệu hồi xe nếu bị lỗi vẫn đảm bảo.

Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (THACO) được thành lập vào năm 1997, hoạt động kinh doanh chính của THACO là sản xuất - lắp ráp - phân phối, và bán lẻ ô tô cho xe thương mại (xe tải và xe bus) và xe du lịch các thương hiệu: Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản), Peugeot (Châu Âu).

Trung tâm sản xuất của THACO được đặt tại Khu kinh tế mở Chu Lai – Tỉnh Quảng Nam với 06 nhà máy lắp ráp ô tô, 12 nhà máy công nghiệp phụ trợ, trung tâm R&D, trường cao đẳng nghề, và cảng trên tổng diện tích 400 ha. Hệ thống bán lẻ ô tô gồm 97 showroom trực thuộc và 59 đại lý trải dài trên toàn quốc. THACO hiện là doanh nghiệp đứng đầu về doanh số (tính cả 3 nhãn hiệu) trong Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) với 40-42% thị phần (2015 – 2017). Với quyền phân phối BMW và Mini thì Thaco càng thể hiện tiềm lực mạnh mẽ trong việc thâu tóm thị trường ô tô Việt Nam.

Việc thay đổi nhà đầu tư và phân phối chính thức của BMW Group tại Việt Nam diễn ra trong bối cảnh Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu (EAC), gọi tắt là Euro Auto, đã có nhiều sai phạm và gian lận thuế trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.
Đã từng có thời đèn pha lồi là trang bị giúp xe trở nên "sang chảnh" hơn, nhưng vì nhiều lí do, thiết kế này đã dần biến mất.

Toyota Hưng Yên Nhiều người yêu xe thuộc thế hệ trước ắt hẳn vẫn còn nhớ cảm giác ngắm nhìn mê mẩn những chiếc ô tô biểu tượng của thập niên '80 và '90 như Honda NSX đời đầu, Ferrari F40 hay Porsche 928 với kiểu đèn pha lồi. Trong hàng thập kỷ, đèn pha lồi là một trong những thứ đơn giản nhất có thể lại đem tới cảm giác vui sướng cho những người yêu xe. Ai quan tâm đến chuyện có bao nhiêu mã lực bên dưới nắp capô kia khi xe bạn có thiết kế đèn lồi siêu chảnh cơ chứ?

Đèn pha lồi "sang chảnh" trên một chiếc xe đời cũ

Một số người yêu thích cơ chế chúng mở ra và đóng lại. Có người lại thích đèn pha lồi hoạt động như mí mắt mở lên, cụp xuống, giúp xe trở nên giống một con người hơn. Thế nhưng, giờ đây bạn sẽ hiếm thấy một chiếc xe mới có đèn pha lồi. Rốt cuộc chúng đã đi đâu hết rồi?

Kiểu thiết kế đèn pha lồi được giới thiệu lần đầu trên mẫu xe Cord 810 vào năm 1936 và là một cách thức tinh tế để giấu đi những bóng đèn pha tròn xấu xí thường được sử dụng ở giai đoạn đó. Cord 810 đã tạo ra một cơn chấn động khi ra mắt lần đầu ở triển lãm New York 1935 và nhanh chóng được hơn 1.000 người đặt hàng ngay tại sự kiện này.


Cord 810 1936 là mẫu xe đầu tiên sử dụng thiết kế đèn pha lồi

Thế nhưng, phải đến thập niên '60 và '70, đèn pha lồi mới thực sự trở thành một xu hướng mới trong thiết kế xe. Thời đó, luật lệ ở Mỹ quy định rằng tất cả xe phải có đèn pha hình tròn hoặc vuông với chóa đèn parabol và ốp đèn hàn cố định vì những lí do an toàn. Tuy nhiên, thiết kế cồng kềnh của đèn pha kiểu này đã tạo ra giới hạn về kiểu dáng.

Các nhà thiết kế xe không hề ưa gì những loại đèn pha hàn kín to tướng và bắt đầu giấu chúng bằng những thiết bị hoạt động kiểu cửa sập. Điều này giúp các nhà thiết kế giữ được tỷ lệ kích thước thấp, gọn gàng của xe và đáp ứng đúng quy định pháp luật.
Thông minh và phong cách

Về cơ bản, luật lệ trong những năm '70 ở Mỹ đã đưa ra quy định chiều cao tối thiểu cho đèn pha. Tuy nhiên, kích thước tối thiểu này được bị đánh giá là cao hơn so với chiều cao mong muốn của những chiếc xe thể thao gầm thấp.

Một lần nữa, giấu đi đèn pha cho phép các nhà sản xuất xe có thể lách luật một cách khéo léo, với các chụp đèn có thể nâng lên đúng độ cao tiêu chuẩn trong khi giữ được nét đẹp thiết kế như mong muốn. Tới thập niên '80, các nhà sản xuất xe Nhật Bản đã tiếp thu xu hướng này và nâng nó lên một tầng cao mới, tạo ra đủ kiểu nắp capô thấp độc đáo như Honda Accord 1988 và Mazda MX-5 Mk1 đời đầu.

Tuy nhiên, ở thời hiện đạị, những quy định buộc các nhà sản xuất tìm đến thiết kế đèn pha lồi đã biến mất. Trong khi đó, những quy định mới lại hạn chế tác dụng của kiểu đèn pha này.

Đèn pha lồi dần biến mất vì nhiều lý do khác nhau

Tới những năm ’90, luật lệ yêu cầu các xe ở Mỹ phải có đèn pha hàn kín đã bị loại bỏ. Nhờ đó, các nhà sản xuất bắt đầu cho ra đời đủ kiểu thiết kế khác biệt, hợp nhất đèn pha với các đường thân xe và chóa đèn trong suốt.

Sự gia tăng việc sử dụng đèn pha LED và đèn pha thích ứng, có thể chiếu sáng theo góc lái, cũng góp phần làm người ta quên đi sự tồn tại của đèn pha lồi. Tuy nhiên, yếu tố lớn nhất đã gây nên cái chết của đèn pha lồi chính là quy định an toàn giao thông. Khi ngày càng có nhiều nhà sản xuất sử dụng đèn pha lồi, người ta cũng phát hiện ra nhiều sự cố kéo theo đó, từ lỗi một bên cụp một bên mở nổi tiếng, cho tới tình huống bực bội là cả hai đèn pha đều đóng chặt không thèm động đậy. Tại Mỹ, một tiêu chuẩn an toàn đã được lập ra bởi chính những đèn pha không đáng tin cậy này.

Một chiếc xe Honda bị "mắt cụp, mắt xòe"
Giới hạn an toàn ngày càng tăng

Tại châu Âu, một quy định về thiết kế đã được tung ra trong thập kỷ trước, yêu cầu xe phải sẵn sàng bị biến dạng hơn, nhằm bảo vệ người đi bộ khỏi những vụ va chạm mạnh. Một báo cáo được trình bày ở Ủy ban châu Âu vào năm 2004 nói rằng rất khó để tạo ra những đèn pha giấu kín mà phù hợp với những luật lệ này, và cái giá bỏ ra để sản xuất chúng thực sự không đáng.

Mặc dù luật lệ châu Âu không áp dụng đối với xe ở Mỹ và ngược lại, nhưng hầu hết các nhà sản xuất xe đều hoạt động trên quy mô toàn cầu nên luật kể trên cũng đã góp phần tiêu diệt thiết kế đèn pha lồi dù chúng rất "sang chảnh".
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
M Vì sao trải nghiệm cầm lái Toyota Altis 2021 Việt Nam lại tuyệt vời đến thế? Xe Ô tô 0
V Vì sao toyota fortuner không giảm giá mà vẫn đắt khách? Xe Ô tô 0
V Vì sao toyota fortuner không giảm giá mà vẫn đắt khách? Xe Ô tô 1
F Cần mua Vì sao bạn nên mua xe toyota camry chính hãng giá cực sốc của toyota bến thành Xe Ô tô 0
T Toyota bị phạt 180 triệu USD vì khí thải Tin tức cập nhật 0
T Toyota Vios 2013 giá 240 triệu nên mua? Tin tức cập nhật 0
T Toyota Sienna 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá hơn 4 tỷ đồng Tin tức cập nhật 0
anhvinhhagiang Cần bán Thước lái ô tô Toyota Altis 2014-2019 Phụ tùng xe và dịch vụ 1
anhvinhhagiang Cần bán Thước lái ô tô Toyota Altis 2014-2019 Phụ tùng xe và dịch vụ 0
Công Nghiệp Sài Gòn Xe nâng dầu 1500kg 3 mét Toyota Máy Móc Công Nghiệp 0
T 5 năm cải tiến của Toyota Fortuner tại Việt Nam Tin tức cập nhật 0
T Toyota C+pod - ôtô mini giá 16.000 USD Tin tức cập nhật 0
T Chủ tịch Toyota: 'Xe điện đang bị thổi phồng quá mức' Tin tức cập nhật 0
T Nên mua Toyota Corolla Cross hay Hyundai Tucson? Tin tức cập nhật 0
ngotruong123 Cần bán Cần Bán Xe Toyota Vios Bản G , số tự động , đời 2018 , màu trắng Xe Ô tô 0