Tư vấn Trái bần – Top 8 các món ăn độc đáo từ trái bần chua miền Tây (2021)

nucuoimekong

Thành viên mới
31/7/19
59
0
6
Cần Thơ
nucuoimekong.com
VND
Trái bần miền Tây là loại quả dại những lại thấm đẫm tình người. Chính thiên nhiên đã ưu đãi cho miền Tây cảnh sắc non nước hữu tình lại còn ban tặng vô vàn các loại trái cây miền Tây đặc sắc. Trái bần là loại “trái nhà nghèo” làm nên những món ăn dẫn dã lại bình dị hấp dẫn nhiều thực khách. Cái vị chan chát ấy thế mà lại khiến con người ta nhớ mãi không nguôi.


Các món ăn ngon từ trái bần chua
Người miền Tây thường không bỏ sót phần nào của cây bần. Từ trái tới hoa đều được chế biến thành những món ăn dân dã mà khó cưỡng. Những món ngon đặc sản khi nhắc bần gồm có

1. Món canh chua trái bần
Khác với me, dùng trái bần nấu canh chua sẽ cho ra vị chua thanh và mùi thơm rất khác biệt. Nấu canh chua quả bần rất đơn giản. Chọn những trái bần chín và to nhất đem đi rửa sạch, bỏ vỏ lấy phần thịt bên trong. Khi nước sôi, bỏ trực tiếp bần vào. Sau đó bỏ cá và nêm gia vị. Cá chín rồi thì cho thêm các loại rau vào. Bạn nên dùng rau muống, rau nhút, bông súng, bạc hà để món ăn được chuẩn vị hơn. Bên cạnh đó, thêm vào ít lát dứa và cà chua sẽ giúp nồi canh đẹp mắt hơn.
trái bần nấu canh chua
Nguyên liệu tươi ngon nấu canh chua trái bần
Canh chua là món ăn rất thích hợp vào những ngày nắng nóng cần giải nhiệt cho cơ thể. Với công thức, cách chế biến và nguyên liệu đơn giản, không cầu kỳ. Canh chua trái là món ăn không thể thiếu trên mâm cơm của người dân miền sông nước.
trái bần là quả gì
Canh chua nấu bằng trái bần thơm ngon nứt mũi
2. Món cá kho bần
Nếu bạn thuộc tuýp người trước giờ chỉ biết món thịt xào chua ngọt, mực xào dứa… Chứ chưa từng thử qua món cá kho nào có vị chua thì phải thử ngay món ăn này. Loại cá dùng để kho với bần thường là cá lóc và cá bông lau. Đây là món hao cơm nhất, đến những vị khách khó chiều cũng phải mủi lòng trước vị đậm đà mà chua nhẹ của cá kho bần.
trái bần mua ở đâu
Cá kho bần được nhiều du khách ưa chuộng
Theo người dân miền Tây, có 2 cách để nấu món cá kho bần:
  • Cách đầu tiên: bạn chế biến và nêm nếm gia vị như những món cá kho bình thường. Khác ở chỗ, đợi đến khi cá đã chín và ngấm gia vị rồi thì mới dầm trái bần với nước ấm.Chắt bỏ hạt, lấy nước rồi cho vào nồi cá kho. Nấu tiếp đến khi lượng nước cạn thấm vào cá là được.
  • Cách thứ hai: dùng bần chín kho chung với cá. Khi kho cá gần chín tới, bạn cho nguyên trái bần đã sơ chế vào. Đến lúc ăn thì dầm ra ăn chung với cá.
3. Trái bần chấm mắm
Quả bần sống ăn vừa chua vừa chát nhưng lại rất giòn. Còn quả bần già vừa tới thịt nhiều, ít hạt và có vị chua đậm. Chỉ cần bỏ cuốn đi, chấm với muối ớt thôi cũng đã “đủ cơn thèm”. Sang hơn chút, lựa trái bần chín già, cắt lát mỏng ăn cùng chuối chát, khế chua và ít đọt rau. Chấm với mắm sống như mắm cá sặc, mắm cá linh, cá lóc… hao cơm không kém món cá kho bần.
quả bần ăn như thế nào bần chấm mắm
Bần sống chấm mắm có vị chua chua chát chát lại cay nồng lạ miệng
Vào mùa nước nổi, ngồi thả nổi xuồng trôi theo lạch mà hái trái bần miền Tây chấm mắm. Vị chua chan chán của trái bần hoà quyện với vị mặn nồng của mắm. Chỉ là món quê mộc mạc ăn chơi thôi mà nếm thử một lần, nhớ hương đọng lại mãi mãi.
4. Lẩu bần chua
Nhắc đến lẩu bần – đặc sản miền Tây phải nhắc đến Lẩu cá tra nấu với trái bần – đặc sản Cần Thơ. Vị cá beo béo ăn cùng nước lẩu chua chua rất thanh vị. Tuỳ vào mỗi mùa, bạn có thể thay cá tra bằng các loại cá khác như basa, diêu hồng hay cá ngát. Thậm chí có thể dùng ba ba hay cua đồng để nấu với bần đều có vị ngon không cưỡng nổi.
trái bần quân
Lẩu bần thơm ngon được nhiều du khách yêu thích
Bên cạnh đó, các loại rau ăn kèm với lẩu bần cần có bông so đũa, bắp chuối bào sợi, cọng bông súng… Đặc biệt bông điên điển không thể thiếu đối với món lẩu bần này. Cách nấu lẩu bần giống như cách nấu canh chua trái bần. Khác ở chỗ lẩu bần ăn ngon nhất phải dọn lên bếp, ăn tới đâu cho cá, rau vào đến đấy. Nóng hổi bừng bừng, bốc khói đến tận cuối bữa ăn. Bún ăn kèm cũng phải lựa bún sợi nhỏ mới đúng chuẩn dân miền Tây.
5. Gỏi bông bần
Bông bần có màu trắng pha chút hồng, vào mùa nở rộ cánh hoa xoè rộng rất đẹp. Người dân miền Tây hái búp bông bần hoặc bông vừa hé nở về tách ra, lấy cánh bỏ cùi và trái nhỏ bên trong. Sau đó đem ngâm nước muối, để ráo rồi dùng trộn gỏi với thịt heo hay hải sản đều ngon. Nêm thêm chanh, đường và các gia vị khác. Vị gỏi chuẩn phải đủ vị chua, vị ngọt thì mới đủ níu lòng du khách mỗi khi về miền Tây.

trái bần miền tây
Gỏi bông bần chua ngọt bắt mắt6. Chuột đồng xào đọt bần
Nghe tên món chuột đồng xào đọt bần có vẻ hơi đáng sợ, nhưng thực chất thịt chuột đồng rất béo và dai. Ăn cùng với đọt bần có vị chua nhẹ chát chát, tưởng chừng khó nuốt lại hoà quyện bất ngờ, ngon đến khó cưỡng.
quả bần ăn như thế nào
Chuột đồng xào đọt bần nhâm nhi cùng bè bạn
Thịt chuột sau khi làm sạch, ướp với chút gia vị như hành tím và ớt băm nhuyễn, chút muối, đường, tiêu… cho thấm. Sau đó nấu lên cho chín rồi cho đọt bần vào xào đều đến khi đọt bần ngã màu nâu sẫm lại. Chuột đồng xào đọt bần này mà làm món lai rai cùng bè bạn thì ngon phải biết.
7. Mứt bần miền Tây
Là bột bần lấy từ trái bần chín. Hòa với đường phèn để làm món mứt có một không hai với vị chua chua và mùi thơm đặc trưng của loại trái này. Mứt bần dùng để ăn ngay hoặc cho thêm đá đã có ngay món nước giải khát thanh nhiệt cơ thể.

trái bần bán ở đâu
Mứt bần đặc sản Trà Vinh8. Trái bần dầm mắm chấm rau
Nếu Quãng Ngãi có món trứng vịt dầm mắm chấm bắp cải luộc. Thì miền Tây sông nước có món bần dầm mắm kích thích vị giác. Trái bần dầm mắm phải là trái chín dầm chung với nước mắm, thêm ớt, đường… Vị chua của trái bần không ngắt như me và hắt như chanh mà nó có vị chua thanh nhẹ. Dùng chấm rau muống hay đọt rau lang luộc rất bắt cơm.
trái bần miền tây
Rau chấm mắm bần thơm ngon bắt vị
Trái bần mộc mạc, hoang dại từ lâu đã chiếm vị trí hết sức quan trọng trong nền ẩm thực vùng đồng bằng sông Cửu Long. Gọi bần là đặc sản trứ danh miền đất phương Nam quả không ngoa chút nào.
Xem bài viết chi tiết tại đây: Trái bần - Top 8 các món ăn độc đáo từ trái bần chua miền Tây (2021)
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
tuyensinhvp Tư vấn Tốt nghiệp vb1 trái ngành Nộp học VB2 mầm non 2024 Các dịch vụ khác 0
maythucphamkag Dây chuyền sản xuất rượu hoa quả, rượu trái cây - Quy trình sản xuất rượu trái cây hiệu quả Máy Móc Công Nghiệp 0
N Các mẫu chai nhựa hình trái táo, chai hình gấu, chai hình mèo...đựng trà sữa, nước ép trái cây - Công ty Nhựa Hoàng Minh Các dịch vụ khác 1
Lysnzie Bật mí mặt trái của ngành Quản trị kinh doanh Tuyển sinh- Học Hành 0
Bếp Nhà Decor Giỏ Mây Tre Đan Đựng Trái Cây Để Làm Quà Tặng Thời trang Nữ 0
Bee Food VN Top trái cây sấy khô được nhiều lượt mua nhất tại Bee Food VN Ẩm thực 0
B Một số trái cây tốt nhất giúp giảm cân lành mạnh Các dịch vụ khác 0
JraiFarm Tư vấn Sử dụng trái cây sấy dẻo có tốt không? Ẩm thực 0
Bonhomieseedscom Trái cây sấy - món ăn phổ biến vào dịp Tết có an toàn cho sức khỏe? Ẩm thực 0
phanthinu trái cây nhập khẩu Các dịch vụ khác 0
M Tư vấn Cửa hàng chuyên cung cấp các loại trái cây nhập khẩu uy tín, chất lượng Các dịch vụ khác 0
M Tư vấn Đến Tony Tèo Fruit để chọn những giỏ quà trái cây tươi ngon Các dịch vụ khác 0
T Trái cây nhập khẩu Tony Tèo Fruit uy tín và chất lượng cao Các dịch vụ khác 0
nekochan Trái cây nhập khẩu Tony Các dịch vụ khác 0
T Cung cấp giỏ quà trái cây các loại theo yêu cầu của khách hàng Các dịch vụ khác 0