Triệu chứng viêm đại tràng nhận biết sớm tránh biến chứng nguy hiểm

thaovnhd

Thành viên mới
14/7/21
50
0
6
VND
Viêm đại tràng thường do nhiều nguyên nhân với các biểu hiện bệnh khó chịu như sôi bụng, chướng bụng, đầy hơi...Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nhận biết sớm nguyên nhân và triệu chứng bệnh viêm đại tràng để điều trị sớm, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Triệu chứng của viêm đại tràng

- Đau bụng thường xuyên

Đau bụng là triệu chứng viêm đại tràng phổ biến. Cơn đau thường xuất hiện ở vùng hố chậu hai bên, hoặc hạ sườn trái và phải. Đau lan dọc khung đại tràng. Cơn đau dễ tái lại. Tuỳ thuộc tình trạng bệnh mà cơn đau nặng hay nhẹ, thưa hay dày.

Đau bụng do viêm đại tràng người bệnh có cảm giác đau âm ỉ khó chịu, đau bụng sau khi ăn. Khi d dau bụng thường muốn đi đại tiện ngay. Sau khi đi xong, cơn đau sẽ giảm.

Đặc biệt người bệnh viêm đại tràng thường có cảm giác đau sau khi ăn những thực phẩm lạ, gây kích thích như đồ chua cay, đồ tanh, hải sản. Hoặc khi dùng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…

Lưu ý: Đau bụng bên phải còn là dấu hiệu của đau ruột thừa rất nguy hiểm. Do đó người bệnh cần lưu ý khi xuất hiện triệu chứng đau bụng cần đi khám ngay để loại trừ nguyên nhân đau ruột thừa.

- Rối loạn tiêu hoá kéo dài

Rối loạn tiêu hoá kéo dài là biểu hiện của viêm đại tràng rõ nhất, người bệnh thường xuyên có hiện tượng ăn không tiêu, ợ hơi, chướng bụng, đầy hơi.

Người bệnh thường có cảm buồn đi đại tiện liên tục, phân không thành khuôn, đầu rắn đuôi nát, phân lúc lỏng lúc táo. Đau rát hậu môn.

Ở một số người bệnh viêm loét đại tràng nặng, khi đại tiện còn kèm máu trong phân, đôi khi phân có chất nhầy.

- Sụt cân, người mệt mỏi, uể oải

Tình trạng viêm loét đại tràng gây cản trở khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, không đảm bảo được chức năng tiêu hoá. Dẫn đến khả năng hấp thụ dinh dưỡng kém. Vì vậy, dẫn đến tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng gây sụt cân, người mệt mỏi, uể oải.

Viêm đại tràng, nếu không được điều trị dứt điểm, bệnh chuyển sang mãn tính. Khiến cơ thể suy nhược và hàng loạt hậu quả khác như chảy máu nặng, giãn đại tràng cấp tính, ung thư đại tràng. Do đó, khi xuất hiện các hiện tượng trên, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa, thực hiện các xét nghiệm để chẩn đoán chính xác bệnh và điều trị hiệu quả.

Nguyên nhân gây bệnh đại tràng

- Nhiễm khuẩn đường ruột

Khi đường ruột bị nhiễm khuẩn do ăn phải những thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, thức ăn chưa được nấu chín. Hoặc nguồn nước sinh hoạt ăn uống bị ô nhiễm. Những loại vi khuẩn như E.coli, Shigella, Salmonella, virus rota, sán. Gây viêm nhiễm và tổn thương niêm mạc đại tràng.

- Tình trạng táo bón kéo dài

Táo bón kéo dài kèm theo hiện tượng đi ngoài ra máu, bụng đau âm ỉ là yếu tố tác động khiến bạn mắc viêm đại tràng cấp tính.

- Một số bệnh lý về đường ruột

Những bệnh lý về đường ruột như viêm ruột, thiếu máu cục bộ đại tràng là nguyên nhân gây bệnh đau đại tràng.

- Tác dụng phụ của thuốc

Lạm dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài, là nguyên nhân tiêu diệt vi khuẩn có lợi, gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Lúc này, hại khuẩn phát triển, và gây tổn thương ở đại tràng. Nếu dùng kháng sinh liên tục trong thời gian dài có thể gây nhờn thuốc. Và khiến chức năng đại tràng yếu đi, dễ bị nhiễm khuẩn.

– Nhiễm độc

Viêm đại tràng cấp tính có thể xuất hiện do cơ thể bị nhiễm độc như asen, huốc diệt cỏ, chì, thủy ngân,…

– Tâm lý căng thẳng

Thường xuyên chịu áp lực công việc như: stress kéo dài, lo lắng, ăn uống thất thường… có nguy cơ mắc bệnh viêm đại tràng cao hơn.

– Bệnh Crohn

Đây là dạng bệnh về viêm ruột chủ yếu gây loét thành trong của ruột non và ruột già. Bệnh có liên quan đến một số bệnh mãn tính về đại tràng, được gọi là viêm loét đại tràng.

– Bệnh lao

Người bệnh lao phổi, lao thực quản….có nguy cơ mắc viêm đại tràng cao hơn người bình thường. Các vi khuẩn lao đi vào đường ruột gây ra tình trạng viêm nhiễm. Nếu không chữa kịp thời, có thể gây tắc ruột, trở thành bệnh mãn tính rất khó điều trị.

Đau đại tràng nếu không chữa trị đúng cách bệnh dễ tái phát và chuyển sang giai đoạn mãn tính gây khó khăn trong điều trị. Nếu để lâu năm có nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm như: giãn đại tràng cấp tính, chảy máu, thậm chí mắc căn bệnh ung thư đại tràng.

Phương pháp khắc phục bệnh viêm đại tràng

Phương pháp khắc phục triệu chứng viêm đại tràng

Hiện nay, chữa viêm đại tràng phổ biến bằng những cách sau

- Chữa viêm đại tràng bằng Tây y

Tây y là phương pháp điều trị viêm đại tràng phổ biến hiện nay. Tuỳ thuộc mức độ nghiêm trọng của bệnh, mà bác sĩ chỉ định thuốc phù hợp.

Một số loại thuốc dược dùng như:

+ Thuốc giảm đau, chống co thắt, chống viêm, điều hòa nhu động ruột.

+ Thuốc diệt nấm, diệt khuẩn khuẩn, ký sinh trùng đường ruột.

+ Thuốc chống loạn khuẩn, cầm tiêu chảy.

+ Thuốc giảm chướng hơi, đầy bụng…

Thuốc Tây y có công dụng giảm đau nhanh triệu chứng bệnh đau đại tràng. Đồng thời có khả năng diệt vi khuẩn, ký sinh trùng làm tổn thương niêm mạc đại tràng.

Tuy nhiên lạm dụng thuốc tây chữa đau đại tràng có thể dẫn đến tác dụng phụ nguy hiểm với cơ thể như: suy giảm chức năng gan thận, tăng men gan, tổn thương dạ dày,…

- Thuốc nam chữa viêm đại tràng

Chữa viêm đại tràng bằng bài thuốc nam cũng là cách được nhiều người áp dụng bởi an toàn, lành tính, chi phí điều trị thấp. Nhưng, thuốc nam lại khá tốn công, chỉ áp dụng cho những bệnh nhân ở giai đoạn đầu, khi triệu chứng bệnh chưa quá nghiêm trọng.

- Bài thuốc 1: Trị viêm đại tràng bằng lá mơ lông: Nghiên cứu khoa học cho thấy, lá mơ lông có chứa nhiều thành phần beta caroten, protein,… Có công dụng sát khuẩn đường ruột, kháng viêm. Đồng thời chống co thắt đại tràng, giảm một số triệu chứng: đau bụng, đầy hơi, ăn không tiêu, tiêu chảy nhiều lần… Do đó, lá mơ lông được nhiều người lựa chọn là bài thuốc dân gian điều trị rối loạn tiêu hóa, viêm đại tràng.

+ Cách thực hiện:

Chuẩn bị lá mơ lông rửa sạch và thái nhỏ. Sau đó, trộn đều với gừng tươi băm nhỏ và 2 lòng đỏ trứng gà. Cho hỗn hợp trên vào chảo, lót một lớp lá chuối tươi, chiên chín ăn khi còn nóng. Kiên trì dùng các dấu hiệu viêm đại tràng sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

- Bài thuốc 2: Chữa viêm đại tràng bằng nghệ và mật ong: Mật ong và nghệ là 2 thực phẩm đều có tính kháng khuẩn, kích thích hệ tiêu hóa, làm lành vết loét ở niêm mạc đại tràng.

+ Cách thực hiện: Chuẩn bị bột nghệ trộn với mật ong, ngày ăn 1 lần. Ngoài ra, có thể trộn bột nghệ với mật ong, nặn thành viên hoàn bằng đầu ngón tay, bảo quản trong lọ thủy tinh ở ngăn mát tủ lạnh, ăn khoảng 5 viên trong ngày.

- Chữa viêm đại tràng bằng Đông y

Chữa viêm đại tràng bằng đông y, là phương pháp được nhiều người lựa chọn hiện nay. Bởi bên cạnh việc hỗ trợ trị bệnh tận gốc, tiêu diệt căn nguyên của bệnh, mà còn có những ưu điểm như: lành tính, an toàn, không có tác dụng, mang lại kết quả cao trong hỗ trợ điều trị cũng như phòng ngừa bệnh viêm đại tràng tái phát hiệu quả.

Những bài thuốc Đông y có khả năng hỗ trợ bệnh viêm đại tràng mãn tính hiệu quả. Nhưng, việc tìm kiếm nguyên liệu, sơ chế các bài thuốc để uống mỗi ngày mất rất nhiều thời gian và công sức. Chính vì vậy, xu hướng hiện nay nhiều người tìm đến các sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên chiết xuất dạng viên nang tiện lợi.

Sản phẩm Đại Tràng Trần Quý là một trong những sản phẩm điển hình cho lựa chọn này. Với các thành phần thảo dược thiên nhiên như Khổ sâm, Mộc hương, Cam thảo, Chỉ thực, Khương hoàng có khả năng hỗ trợ bệnh viêm đại tràng hiệu quả.

Sự kết hợp của các vị dược liệu trên giúp sản phẩm Đại Tràng Trần Quý công dụng trợ bổ tỳ, ích khí, hỗ trợ tiêu hóa. Qua đó, giảm rối loạn tiêu hóa do viêm đại tràng gây ra.

Cách phòng tránh bệnh viêm đại tràng hiệu quả

Lo lắng, căng thẳng làm giảm nhu động ruột. Do đó, hãy kiểm soát stress, căng thẳng. Và luôn đảm bảo giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ.

Ngoài ra, cần chú ý tăng cường vận động thể dục thể thao, nâng cao sức khoẻ cũng như sức đề kháng. Kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng vùng thượng vị để kích thích tăng nhu động ruột.

Bổ sung thực phẩm có lợi cho đại tràng như sữa đậu nành, gạo, khoai tây, cá. Và tăng cường rau xanh, trái cây, củ quả giàu chất xơ như chuối, đu đủ.

Bên cạnh đó, hạn chế các loại thực phẩm còn tươi sống như: nem chua, tiết canh, các món gỏi…tránh nhiễm khuẩn đường ruột. Cũng như ngăn chặn triệu chứng viêm đại tràng tái phát.

Đồng thời, nên hạn chế đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, chua cay, rượu bia cà phê, thuốc lá. Bổ sung nhiều thực phẩm dễ tiêu, chia nhỏ bữa ăn, ăn ít vào buổi tối ,để giảm gánh nặng cho đường ruột.
 
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
Quanghieufinance2301 Viêm Lợi Trùm là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị Các dịch vụ khác 0
Quanghieufinance2301 Viêm nướu triển dưỡng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị Các dịch vụ khác 0
Pk Miền Tây Thanh Hóa Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh viêm bàng quang Các dịch vụ khác 0
Pk Miền Tây Thanh Hóa Tư vấn Triệu chứng viêm bao quy đầu ở nam giới Các dịch vụ khác 0
thamle1991 Tư vấn Một số triệu chứng để nhận biết bệnh viêm phụ khoa [Phòng Khám Đa Khoa Miền Tây] Các dịch vụ khác 0
thamle1991 Tư vấn Triệu chứng viêm đường tiết niệu nam giới là gì? [Phòng Khám Đa Khoa Miền Tây] Các dịch vụ khác 1
thamle1991 Tư vấn Triệu chứng viêm đường tiết niệu ở nam giới – Phòng Khám Đa Khoa Miền Tây Các dịch vụ khác 1
thamle1991 Tư vấn Triệu chứng nhận biết viêm âm đạo chị em cần biết – Phòng Khám Đa Khoa Miền Tây Các dịch vụ khác 0
thamle1991 Tư vấn Triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 là gì? – Phòng Khám Đa Khoa Miền Tây Các dịch vụ khác 1
thamle1991 Tư vấn Triệu chứng nhận biết viêm đường tiết niệu là gì? - Phòng Khám Đa Khoa Miền Tây Các dịch vụ khác 0
thamle1991 Tư vấn Triệu chứng nhận biết viêm cổ tử cung là gì? - Phòng Khám Đa Khoa Miền Tây Các dịch vụ khác 0
hoanghoancau Tư vấn Viêm mũi vận mạch là gì? Triệu chứng và cách điều trị Các dịch vụ khác 0
dung dịch sát khuẩn Tư vấn Triệu chứng của bệnh viêm tai giữa Các dịch vụ khác 0
T Tư vấn Nhận biết triệu chứng viêm đại tràng sigma và cách điều trị Các dịch vụ khác 0
thamle1991 Tư vấn Triệu chứng nhận biết bệnh viêm bàng quang Các dịch vụ khác 1
Tin liên quan