Tư vấn Ung thư máu là gì? Các yếu tố rủi ro

linhseo3

Thành viên mới
3/4/21
14
0
1
saigonbanme.vn
VND

Ung thư máu là gì?​

Máu là một chất lỏng phức tạp của cơ thể phục vụ nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Nó cung cấp oxy và chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể và giúp tăng khả năng miễn dịch. Máu cũng cung cấp các chất thải đến thận và gan và giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Bảo vệ đông máu chống lại nguy cơ mất máu.

Máu bao gồm các tế bào hồng cầu (RBC), bạch cầu (WBCs), huyết tương và tiểu cầu. Ung thư máu bao gồm ung thư hạch , bệnh bạch cầu và u tủy và ảnh hưởng đến các thành phần khác nhau của máu. Các bệnh ung thư máu khác nhau can thiệp vào chức năng bình thường của các thành phần máu.
1624639970.206227421_1221813258259196_6341096101407578703_n.jpg

Các yếu tố rủi ro​

Nguyên nhân chính xác của bệnh ung thư vẫn chưa được biết rõ, nhưng có một số yếu tố nguy cơ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư máu. Bao gồm các:

  • Tiền sử gia đình : Những người có quan hệ huyết thống với bệnh ung thư máu cũng có khả năng được chẩn đoán cao hơn.
  • Tình trạng di truyền : Một số rối loạn di truyền, như hội chứng Down, có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư máu.
  • Tiếp xúc với hóa chất : Tiếp xúc với hóa chất bao gồm benzen trong xăng có thể làm tăng nguy cơ ung thư máu.
  • Hút thuốc : Hút thuốc có hại cho sức khỏe tổng thể, nhưng nó cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển một số loại ung thư máu.
  • Tiền sử điều trị ung thư : Một số loại hóa trị và xạ trị có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư máu trong tương lai.
  • Nhiễm trùng : Những người có một số loại vi rút bao gồm vi rút Epstein-Barr (EBV) và vi rút suy giảm miễn dịch ở người ( HIV ) có thể tăng nguy cơ phát triển ung thư máu.
Xem thêm: Khám bệnh mùa Covid

Lymphoma​

Lymphoma là một bệnh ung thư máu ảnh hưởng đến một loại máu trắng được gọi là tế bào bạch huyết. Hệ thống bạch huyết bao gồm các mạch và các mô và cơ quan chuyên biệt di chuyển và lọc chất lỏng gọi là bạch huyết. Hệ thống bạch huyết giúp bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng và giúp loại bỏ chất thải.

Ung thư hạch xảy ra khi các tế bào lympho bất thường biến thành tế bào ung thư. Ung thư hạch có thể xuất hiện ở bất cứ đâu, kể cả ở các hạch bạch huyết hoặc các khu vực khác. Lymphoma là loại ung thư máu phổ biến nhất.

Các loại bạch huyết​

Có nhiều loại ung thư hạch khác nhau - hơn 70 loại; tuy nhiên, chúng được chia thành hai loại chính. Có ung thư hạch Hodgkin và ung thư hạch không Hodgkin (NHL). NHL là loại phổ biến hơn và nó chủ yếu ảnh hưởng đến người lớn tuổi. Ung thư hạch Hodgkin phát sinh từ một tế bào bạch huyết cư trú trong tủy xương. Ung thư hạch Hodgkin được coi là một bệnh ung thư máu có khả năng chữa khỏi cao.

Bệnh ung thư gan​

Có hai loại ung thư hạch Hodgkin chính: ung thư hạch Hodgkin cổ điển và u lympho Hodgkin dạng nốt chiếm ưu thế tế bào lympho. U lympho Hodgkin cổ điển là phổ biến nhất. Sự hiện diện của cái gọi là tế bào Reed-Sternberg, giúp xác định loại ung thư hạch này. Có bốn loại phụ của ung thư hạch Hodgkin cổ điển.

U lympho Hodgkin chiếm ưu thế tế bào lympho là dạng ung thư hạch Hodgkin ít phổ biến hơn. Nó phổ biến hơn ở nam giới và những người trong độ tuổi từ 30 đến 50. Nó có khả năng chữa khỏi cao, đặc biệt là khi được chẩn đoán sớm.

Xem thêm: Điều trị sốt xuất huyết tại nhà
 
Chỉnh sửa cuối:
Người đăng Tin liên quan Chuyên mục Trả lời Thời gian
tanphatthaoduoc Tư vấn Vị Thuốc Dân Gian Chữa Ung Thư Máu Các dịch vụ khác 0
ungthutap Hytinon 500mg Hydroxyurea - Thuốc điều trị ung thư máu hiệu quả Các dịch vụ khác 0
I Có nên tầm soát ung thư bằng xét nghiệm máu hay không ? Các dịch vụ khác 0
dangtaihuy Tư vấn Cấy ghép tế bào gốc điều trị chứng ung thư máu Các dịch vụ khác 0
nuocmuathu90 Thực đơn cho người bị bệnh ung thư máu Mẹ và Bé 0
T Tư vấn Do bị suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể nên bệnh nhân thường xuyên bị sốt và nhiễm trùng. Các tế bào ung thư máu phát triển nhanh, lấn át các bạch cầu Các dịch vụ khác 0
linhhuy2017 Những dấu hiệu nhận biết sớm và cảnh báo nhóm người có nguy cơ mắc bệnh ung thư máu cao? Mẹ và Bé 0
Đ Chữa thành công ca ung thư máu đặc biệt Ẩm thực 0
M Dấu hiệu ung thư máu Các dịch vụ khác 0
S Cô gái 7 năm chiến đấu với bệnh ung thư máu Các dịch vụ khác 0
S Chữa thành công ca ung thư máu đặc biệt Các dịch vụ khác 1
NhatHuy Tư vấn Giám Đốc Bệnh Viện K Chỉ Rõ Dấu Hiệu Bệnh Ung Thư Tuyến Tiền Liệt Không Được Bỏ Qua Mẹ và Bé 0
NhatHuy Tư vấn Phát hiện những bất thường này, có thể bạn đã bị ung thư phổi, đi khám ngay trước khi quá muộn Mẹ và Bé 0
thuockedon Thuốc TS-ONE Capsule 20 mg điều trị nhiều loại ung thư mua ở đâu Giày dép - Ba lô - Túi xách 0
thuockedon Thuốc Tukysa 150mg Tucatinib kết hợp điều trị ung thư vú mua ở đâu Phụ Kiện Sinh Vật Cảnh 0