Cộng đồng - Tìm giấy tờ, nhắn tin

Vì sao người Việt từ “chiếu cố” đến "tìm dùng" hàng Việt?

Mã tin: 2056242
Nơi đăng: Hà Nội
09/07/2019 15:20

Thực tế trong suốt 10 năm qua, các doanh nghiệp Việt đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tìm nhiều giải pháp để hàng Việt phát triển và trụ vững trong lòng người tiêu dùng Việt Nam.

“Vàng” thử “lửa”

Ông Lê Tiến Trường - Tổng giám đốc Tập đoàn dệt may Việt Nam cho biết, thực tế cho thấy làm thị trường nội địa khó hơn xuất khẩu rất nhiều. Để làm được thị trường nội địa, doanh phải trả lời thêm ba câu hỏi: bán với thương hiệu nào, thiết kế như thế nào, quy mô bao nhiêu, màu sắc ra sao; phân phối ở đâu; tài chính cho làm nội địa. Làm xuất khẩu chỉ trong vòng 90 ngày là tiền về đến nơi, còn làm nội địa từ lúc thiết kế tới khi đưa được sản phẩm ra thị trường mất hơn một năm (12 tháng).

Trong khi đó 95% doanh nghiệp dệt may Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và vừa, năng lực tài chính còn hạn chế thì thực sự nếu không có bước đi tính toán thật phù hợp với năng lực cũng như nguồn lực của mình thì không thể tồn tại lâu dài và phát triển được.

Chụp ảnh sự kiện cưới hỏi chuyên nghiệp (https://creativehouse.vn/chup-anh/chup-anh-su-kien-cuoi-hoi-chuyen-nghiep.html)

Ở góc độ nghiên cứu, nhắc lại lịch sử, ông Dương Trung Quốc kể, trong cuốn sách của nhà ngoại giao, nhà báo Xô Viết kể lại câu chuyện, vào một buổi sáng thời điểm khi chúng ta mới giành thống nhất đất nước – miền Bắc năm 1954 đất nước còn rất khó khăn, kinh tế đang khôi phục, Chủ tịch Hồ Chí Minh mời một số nhà báo, nhà ngoại giao đến nơi làm việc của mình và tự tay Người pha cà phê. Sau khi mời mọi người uống xong, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói rằng: “Tôi cam đoan với các bạn cà phê Việt Nam thuộc loại ngon trên thế giới. Tôi nói với tư cách không phải là một Chủ tịch nước, mà với tư cách là người đã từng trải qua những khách sạn, trong bếp núc ở châu Âu”.

Và người ta ghi nhận rằng, sau đó những tấn cà phê đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang Ucraina. “Sau 10 năm chúng tư ưu tiên, hiểu theo nghĩa "chiếu cố" một chút chăng, chúng ta hoàn toàn tự tin, tự hào về sản vật của mình. Trong một chừng mực nào đó, tôi nghĩ đã đến lúc tâm thế chúng ta không chỉ là ưu tiên hiểu theo nghĩa “chiếu cố” mà ưu tiên là sự chinh phục. Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam. Và hàng Việt Nam chinh phục thế giới bằng chính phẩm chất của nó, trong đó chứa đựng tri thức của mỗi người đối với sự phát triển hàng Việt”, ông Dương Trung Quốc khẳng định.

Chúng ta tự hào về lao động, sản vật của doanh nghiệp Việt nhưng chúng ta cũng phải có trách nhiệm quảng bá nó. Chúng ta là người vừa được hưởng thụ, vừa phải đóng góp, đó là trách nhiệm công dân”, nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ khi nói về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Bí quyết bán hàng thành công là luôn nhiệt tình (https://thegioimarketing.com/ban-hang-online/bi-quyet-ban-hang-thanh-cong-la-luon-nhiet-tinh.html)

"Giải mã" phát triển hàng Việt

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển thị trường nội địa ngành dệt may, ông Trường bộc bạch, để giải quyết bài toán phát triển hàng Việt, dệt may đã tập trung vào tăng cường thiết kế đưa ra mẫu mã phù hợp với người Việt như số đó, nhân trắc. Cùng nhau liên kết, phân công để mỗi đơn vị sản xuất một loại mặt hàng tránh tràn lan, khó khăn về quy mô, tiếp cận chuyên sâu hơn về thị trường ngách. Do đó, tốc độ tăng trưởng thị trường nội địa của dệt may liên tục tăng trên 10% mỗi năm. Hàng dệt may Việt Nam ở các trung tâm đô thị có thị phần trên 70%.